Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

vốn rất thông

    Căn nhà của tôi ở khá gần với cánh đồng lúa. Vì thế mà chuột rất nhiều! Chúng chui ở góc bếp. Chúng chạy trên mái nhà, chúng luồn vào các ngõ ngách ở trong nhà. Có vẻ như chúng không sợ tôi. Dù tôi đã dùng keo dính chuột bẫy được khoảng 10 con chuột. Nhưng rồi những con chuột mới lại đến ở. Vì không muốn sống chung với loài chuột, tôi quyết định nuôi mèo. Sau một thời gian, nhờ có mèo, chuột ít đi hẳn. Nhưng sau khi con mèo của tôi bị bắt trộm khoảng 3 ngày, là chuột ở khắp nơi kéo đến! Kỳ lạ là căn nhà của tôi vốn không có nhiều thức ăn dư thừa. Có hôm có mấy quả cà chua tươi ngon để trên tủ bếp. Sáng hôm sau thức dậy đã thấy chúng lấy trộm mất 2/3. Định để bữa trưa làm món trứng sốt cà chua. Nhưng mà đếm trưa sơ đến thì đã bị mất nốt số còn lại! Chắc đây là mấy con chuột đói khát nên chúng mới ăn cà chua!

      Đêm nằm suy nghĩ về cách bẫyhai con chuột to vẫn đang chạy ra, chạy vào trong cái tủ đựng giấy tờ của tôi. Và tôi chợt nghĩ ra là sẽ sử dụng cái chĩnh bằng gốm vốn vứt ở góc vườn. Thời ngày xưa, gia đình tôi đã đựng gạo vào cái chĩnh ấy. Và mẹ tôi là hay dùng câu: Chuột sa chĩnh gạo để chỉ những người sung sướng vì gặp được nơi tốt! Mẹ còn miêu tả con chuột rơi vào chĩnh gạo thì tha hồ ăn, nhưng không chui ra được! Thế là tôi nghĩ ra cách dùng cái chĩnh đó để bẫy chuột. Đầu tiên tôi rửa sạch cái chĩnh đó, rồi để khô ráo. Sau đó tôi rang vàng một ít hạt lạc, và thả vào trong chĩnh. Đúng như dự định của tôi. Ngay sau đêm đầu tiên, đã có hai con chuột chui vào bẫy. Hạt lạc đã bị chúng ăn hết. Nhưng chúng không thể thoát ra. Vì miệng chĩnh thì nhỏ, mặt trong của trĩnh thì nhẵn bóng theo hình cong úp vào. Dù con chuột vốn là một loài rất tài giỏi, nhưng nó cũng không thể tự thoát ra. Phần việc còn lại chỉ là tiêu diệt chúng, dặt mồi và bắt những con chuột mới. Cách bẫy chuột đơn giản, mà lại rất hiệu quả. Với cách làm này, rất an toàn với chó, mèo. Lại không lo chuột chết thối um cả nhà. Chúng ta cũng không cần mất tiền mua thuốc diệt chuột, dụng cụ bẫy chuột vốn khá đắt, mà lại không hiệu quả. Con chuột vốn rất thông minh, nhưng nó không thể ngờ là cái chĩnh đơn giản như vậy, mà chỉ có thể chui vào, không thể chui ra. Chuột là loài vật phá hại thực phẩm, đồ dùng của con người. Nó còn là loài vật chủ gây bệnh dịch hạch nguy hiểm cho con người. Loài người rất ghét chuột Nhưng chúng ta vẫn không thể tiêu diệt hoàn toàn chúng. Hãy cùng chia sẻ những cách bẫy chuột hay, đơn giản, dễ làm, an toàn, và hiệu quả!

                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Ứng xử tốt của những người khôn ngoan

<< Điểm dừng để giúp đỡ người khác

<< Chuyện về bức ảnh đạt giải nhất


<< Lý giải sức thu hút của thành phố Venezia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét