Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

kiện để phát

     Dù công việc đang khá bận rộn, nhưng thấy những người bạn đăng ảnh đi du lịch cùng gia đình lên facebook, tôi cũng quyết định đi du lịch cho bằng bạn, bằng bè. Điểm đến của tôi là đất nước Ireland. Đó là một quốc gia ở rất xa nơi tôi đang sống. Nó nằm ở bắc bán cầu, nơi rất gần với Bắc Cực. Đất nước chỉ có khoảng 300 nghìn dân này đã tạo cho tôi một ấn tượng mạnh mẽ vì họ có chỉ số phát triển con người cao nhất thế giới. Mới đây đất nước Ireland cũng được bình chọn là quốc gia yên bình nhất thế giới. Và đội tuyển bóng đá với những cầu thủ nghiệp dư của họ, đã vào đến vòng 1/8 của giải bóng đá vô địch châu Âu năm 2016. Đây thật sự là một kỳ tích. Vì họ đã vượt qua những đội bóng rất mạnh, với những cầu thủ có giá vài chục triệu Euro!

        Mùa Hè ở Ireland không lạnh như tôi đã nghĩ. Do những dòng biển nóng đã chảy qua vùng đất lẽ ra rất lạnh này. Kỷ lục về nhiệt độ trong mùa Hè ở nơi đây lên đến 30 độ C. Đất nước Ireland có ngành đánh bắt hải sản phát triển. Đây là nghành công nghiệp mũi nhọn của Ireland. Nó chiếm đến 70 % tổng thu nhập quốc dân. Người Ireland không phải đánh bắt cá hoàn toàn từ tự nhiên như tôi đã nghĩ. Họ ấp nở những quả trứng cá hồi trong nhà máy, rồi thả những con cá hồi ra sông. Sau đó cá hồi bơi ra biển. Khi nó trưởng thành thì mới bị bắt. Cá là nguồn thu quan trọng của quốc gia, nên việc bảo tồn các loài cá ở Ireland rất được coi trọng. Ngoài ra, người Ireland còn chăn nuôi cừu, dê, ngựa trên những cánh đồng cỏ bao la. Đấy là những vùng nông thôn với dân cư thưa thớt. Nơi mà cách khoảng 10 km, mới có một ngôi nhà! Họ sống gần như tách biệt với thành phố đông đúc. Họ hòa mình với thiên nhiên, làm bạn tốt của các loài động vật. Thiên nhiên của Ireland rất khắc nghiệt. Đó là sự đối lập giữa những ngọn núi lửa trẻ luôn sẵn sàng phun trào, và những dòng sông băng khổng lồ, do Ireland rất gần với bắc cực. Lần hoạt động gần đây nhất của núi lửa ở Ireland đã làm chết khoảng 20 % dân số. Người ta ước tính lượng nhan thạch mà ngọn núi lửa đó phun ra nhiều gấp 6 lần lượng nước của dòng sông Amazon. Khí độc mà nó phun vào tầng bình lưu của trái đất đã gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Những cuộc diễn tập sơ tán tránh thảm họa núi lửa vẫn được diễn ra thường xuyên ở Ireland. Kiến thức về núi lửa được dạy bài bản và chi tiết ở trường học. Có lẽ theo quy luật tự nhiên, nơi nào càng khắc nghiệt, con người càng phải trở lên mạnh mẽ. Mà chỉ số phát triển con người ở Ireland cao nhất thế giới. Ở đây, con người luôn đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau. Họ cùng nhau chiến đấu với thiên nhiên hung dữ. Các phúc lợi xã hội ở Ireland vào loại cao nhất thế giới. Trẻ em ở đây được coi trọng. Chúng được tạo nhiều điều kiện để phát triển bản thân. Nguồn gốc của người Ireland đa phần là người Na Uy. Vì thế người dân đa phần theo đạo Cơ Đốc Giáo. Những ngày sống ở Ireland cho tôi một cảm giác bình yên như làng quê của tôi trong những ngày thơ ấu. Thiên nhiên và con người ở đây đều rất tuyệt vời. Tôi yêu đất nước Ireland! Thật vui vì tôi đã tới thăm đất nước Ireland đầy yêu thương này trong mùa Hè năm nay!

                                                            Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Những vấn đề khi nuôi mèo

<< Sống ở trạng thái cân bằng

<< Điều cần lưu ý khi xây dựng một mối quan hệ

<< Du lịch ở đất nước Na Uy


<< Đến thăm một ngôi làng nhỏ ở Nam Phi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét