Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

các dự án

    Gia đình anh Sơn là một trong những gia đình nông dân sản xuất giỏi điển hình của tỉnh. Họ đã thuê 5 lao động thường xuyên phục vụ việc chăn nuôi, và sản xuất con giống của mình. Rồi có một vài dự án xây chung cư, trung tâm thương mại ở cánh đồng ngay bên cạnh nơi gia đình anh đang ở. Vì bố mẹ anh Sơn có 2 con trai, nên họ quyết định dồn tiền mua thêm một chung cư nữa. Anh Sơn là anh nên được quyền lựa chọn trước. Vốn là một người năng động, thượng thời. Anh Sơn đã lựa chọn chung cư, vì nghĩ đó sẽ là một khu nhà ở cao cấp như được quảng cáo!

        Nhưng sự đời không giống như gia đình anh Sơn đã nghĩ. Ngay sau khi nộp 80 % tiền mua căn hộ, thì thị trường bất động sản bất ngờ lao dốc. Gần như tất cả những người buôn bán bất động sản đều bị thua lỗ. Nhiều người nổi tiếng giàu có trong lĩnh vực buôn bán bất động sản, bất ngờ bị phá sản trắng tay. Nhiều người bị dồn đến đường cùng, rồi tự tìm đến cái chết. Nhiều công ty lớn về đầu tư bất động sản lớn thua lỗ liên tục. Họ không còn đủ vốn để tiếp tục thi công các dự án đang xây dựng. Công ty đầu tư khu chung cư cạnh khu nhà của anh Sơn là một công ty như thế. Sau 5 năm dự án lẽ ra phải hoàn thành từ lâu, theo cam kết với khách hàng. Vậy mà bây giờ nó vẫn là một khu nền đất bỏ hoang! Giá nhà sụt giảm, giá chung cư trên giấy tờ như thế còn sụt giảm nhiều hơn. Gia đình anh Sơn chết đứng. Mẹ anh sinh bệnh, ốm đau suốt. Bao nhiêu tiền bạc do cả gia đình vất vả làm ra trong nhiều năm, vậy mà bây giờ đã coi như mất trắng đến 2/3. Hiện tại cả gia đình anh vẫn sống cùng bố mẹ, và gia đình em trai ở căn nhà cũ của gia đình. Nhưng về lý, căn nhà đó đã chuyển quyền sở hữu cho em trai anh. Vậy là ở tuổi 35, anh Sơn vẫn là một gã không nhà!
       Chuyện tương tự như của gia đình anh Sơn có rất nhiều. Do quá tin tưởng vào chủ đầu tư, họ đã trả tiền cho chủ đầu tư ngay từ khi dự án vẫn còn ở trên giấy. Mua chung chưa xây dựng, hoặc đang xây dựng là một việc đầu tư mạo hiểm. Vì nếu dự án bị tạm ngừng vì một lý do nào đó, bạn đã bị lỗ ngay theo tiền lãi của ngân hàng. Việc chận tiến độ trong các công trình xây dựng ở Việt Nam hiện nay là tương đối phổ biến. Bên cạnh đó, chất lượng thi công, cơ sở hạ tầng như điện, nước, nhà để xe, chi phí bảo trì, ... cũng là một vấn đề lớn trong các khu chung cư. Những khu đô thị mới nhiều khi cũng xẩy ra tương tự như vậy. Nhiều khu đô thị mới xây xong bỏ hoang, không có người ở, vì giá đất giảm, bán không có người mua. Các cơ sở hạ tầng như điện, nước, trung tâm mua sắm, trường học, bệnh viện, các dịch vụ đều chưa phát triển kịp. Việc sửa chữa lại theo ý mình khá tốn kém, tốc độ phủ kín dân trong các khu đô thị mới thấp. Tất cả tạo nên một nỗi buồn chung cư mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu hết!

                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Phụ nư bước vào tuổi trung niên

<< Gia vị trong món ăn Việt Nam

<< Trẻ con lớn


<< Cách vượt qua khó khăn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét