Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

người họ

   Trong xã hội, nhiều khi chúng ta hay bắt gặp những người lớn tuổi mà chưa trưởng thành. Họ vẫn chỉ như những đứa trẻ con lớn. Dù đã hơn 30 tuổi, nhưng họ vẫn chưa thể tự nuôi sống bản thân, sống tự lập hoàn toàn với bố mẹ. Nếu một đứa trẻ cần bú sữa của mẹ để sống, thì họ cần tiền của bố mẹ để sống. Không có bố mẹ, họ không thể tồn tại. Họ giống như một con người bị thiểu năng trí tuệ. Năng lực tư duy của họ rất kém. Năng lực làm việc của họ càng kém hơn. Họ thường nghe theo lời những người khác nói, sai bảo như một cỗ máy vô tri, vô giác. Họ để người khác điều khiển bản thân, làm chủ cuộc đời của họ như một con rô bốt thông minh. Trong công việc họ thường xuyên có sự sai hỏng. Trong cuộc sống họ luôn thiếu quyết đoán, và mạnh dạn dấn thân. Họ luôn nghi ngờ, khó chịu, và sợ hãi với tất cả. Trong sinh hoạt thường ngày của họ thường cẩu thả, bẩn thỉu. Trong các cuộc đua tranh về tình bạn, tình yêu và công việc, họ luôn là một người thất bại.

       Nguyên nhân hình thành lên một con người như thế có rất nhiều. Nhưng đa phần là họ hấp thu một nền giáo dục sai lầm. Họ đã phát triển quá lệch lạc. Có thể họ sống thiên về tình cảm, xã hội, mà không chú ý phát triển năng lực thật sự của bản thân. Khi giai đoạn phát triển vàng son qua đi, dù họ tìm ra lỗi sai của bản thân để sửa chữa cũng đã quá muộn màng. Có rất nhiều cơ hội tốt đã đi qua cuộc đời họ. Có rất nhiều những tổn thương, mất mát sẽ không bao giờ có thể lấy lại được. Con người là loài động vật có tư duy. Chúng ta không trưởng thành về mặt trọng lượng cơ thể, hay độ tuổi như một loài động vật. Chúng ta trưởng thành từ trong tư duy để hình thành lên ý nghĩ. Nhiều người đã 30, 40 nhưng vẫn chưa phải là người trưởng thành. Những cũng có những người chỉ mới có 18, 20 tuổi đã trở thành những con người chín chắn và trưởng thành. Họ đã có một nhân cách chín chắn, một trí tuệ tốt, với hệ tư duy sắc bén. Họ tự nuôi sống bản thân. Họ tự làm chủ cuộc đời mình.  Họ có vị trí và vai trò trong xã hội, hoặc trong cộng đồng mà họ đang sống.  Họ là người lớn!
      Một người trưởng thành không hẳn là người có trình độ học vấn cao, kiến thức sâu rộng, mà là người có nhân cách phát triển toàn diện. Họ làm chủ tư duy, làm chủ số phận của chính mình. Họ không lệ thuộc vào người khác bất cứ điều gì. Trong con người họ, đã phát triển toàn diện hết. Không còn chỗ nào non kém như trẻ con nữa! Hãy cố gắng vận động, học hỏi đúng cách để trở thành một người trưởng thành thật sự. Đừng để đến lúc già rồi, mà tâm hồn, tính cách, năng lực vẫn như một đứa trẻ con!

                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi

<< Phụ nư bước vào tuổi trung niên


<< Gia vị trong món ăn Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét