Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

chữ tâm

   Người xưa có câu: Nghèo thì lâu chứ giàu thì mấy! Câu tục ngữ này vừa có ý động viên những người nghèo khổ cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Bởi vì biết đâu họ sẽ trở thành một người giàu có trong những ngày tới. Vừa là chỉ sự trở thành người giàu có nhanh chóng của một số người trong xã hội.

      Đúng là như vậy, câu tục ngữ này phù hợp với quy luật lượng chất trong triết học. Khi số lượng một sự vật hiện tượng thay đổi đến một lượng nào đó, thì sẽ có sự thay đổi về chất. Tại thời điểm dẫn đến sự thay đổi về chất đó gọi là độ. Khi người ta cố gắng học hỏi thật nhiều mỗi ngày. Rồi một ngày người ta trở thành một người học vấn uyên bác. Mọi người chỉ nhìn thấy quá trình biến đổi bất ngờ của họ. Không ai nhìn thấy cả một quá trình thay đổi dài lâu của nó. Sau cơn mưa, mặt đất trở nên ẩm ướt. Người ta phát hiện ra một mầm cây vừa mọc lên khỏi mặt đất. Người ta không chú ý nhiều đến việc cái mầm cây đó đã ở trong lòng đất bao lâu, nó đã ăn gì, uống gì! Một người nghèo khó trong suốt quá trình lao động, tích lũy, và lại lao đông. Một ngày kia người đó đã trở thành một người giàu có. Người đời chỉ nhìn thấy sự giàu có của họ. Ít ai nhìn thấy cả một quá trình lao động thông minh kéo dài để có thành quả lao động như vậy.
       Một người đang ở vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn rất nhiều. Nếu có sức mạnh nào giúp họ thoát ra khỏi hoàn cảnh đó. Biến họ thành một người có địa vị, có tiền bạc. Thì chúng ta gọi họ là một người được giải đến tận cùng! Thường thì phải có một phép màu mới làm được điều đó. Càng những người đang ở trong cảnh khổ, họ lại càng mơ ước nhiều. Bởi vì họ không tự sức mình thoát ra được, nên họ chỉ có thể mơ ước. Mơ ước là sự tự giải thoát cho họ về mặt tâm hồn khỏi nghịch cảnh. Và những cô gái nghèo khổ thường được mơ ước được giống như cô gái Lọ Lem. Họ sẽ lấy được một chàng trai giàu có, và sống một cuộc đời giống như mơ ước! Nền điện ảnh Hàn Quốc đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, nhờ biết khai thác triệt để giấc mơ này của con người. Trong những bộ phim của Hàn Quốc thường xoay quanh những câu chuyện tình cảm, giữa một người là người thừa kế của một tập đoàn kinh tế lớn, và một cô gái nghèo. Vượt qua rất nhiều sự ngăn cản, cuối cùng họ đã được sống bên nhau trong hạnh phúc.  Thực tế thì trong xã hội thương lưu, người ta chú ý nhiều hơn đến việc xây dựng gia đình dựa trên những người cùng đẳng cấp, địa vị xã hội. Và một đất nước thì có mấy tập đoàn kinh tế lớn chứ? Những chuyện tình cảm giống như ở trên phim chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng mà thôi. Muốn vượt qua khó khăn đến tận cùng, cách tốt nhất là tự mình lỗ lực, cố gắng vượt qua những khó khăn. Đừng bao giờ nên mơ về có một bàn tay ai đó cứu giúp bạn. Bởi vì nếu bạn không có thể tự giúp mình, thì ai có thể giúp bạn? Không phải người xưa có câu: Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài hay sao? Chỉ cần có chữ tâm muốn tự giúp mình, bạn sẽ làm được bằng một người tài gấp 3 lần bạn, đến giúp bạn! Ở đời người hơn bạn cũng nhiều. Nhưng người hơn bạn những 3 lần thì hơi ít. Một người hơn bạn đến 3 lần mà đem tài ra giúp bạn thì lại càng ít hơn. Mà kết quả lại chỉ tương tự như bạn tự giúp mình. Vậy thì tại sao bạn không tự giúp mình? Hãy tự lập kế hoạch cho cuộc đời mình, rồi mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống. Hạnh phúc là sự đấu tranh. Không có thứ gì thật sự tốt, và thật sự bền vững nếu chỉ là thứ tự nhiên mà có cả. Chúng ta phải biết nắm bắt, nuôi dưỡng, và đấu tranh để có được nó, bảo vệ được nó!

                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi

<< Giáo dục trẻ đúng

<< Xin đừng trì hoãn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét