Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

của nó không

     Cây hành và cây hẹ vốn cùng thuộc họ nhà hành. Khi còn nhỏ, tôi hau hát những bài đồng dao có củ hành và củ hẹ. Củ hành thì tôi biết, vì đấy là loại gia vị phổ biến trong các bữa ăn. Hành nấu với thịt lợn rất thơm và ngon. Hành rán với trứng lại càng ngon hơn. Trong các món canh, món cháo đều thấy có sự xuất hiện của cây hành. Nhưng còn cây hẹ thì tôi chưa nhìn thấy bao giờ. Tôi đem chuyện này hỏi bà ngoại. Kết quả là bà ngoại tôi nhìn tôi hiền từ và nói rằng: Ngày nhỏ cây hẹ được người ta trồng rất nhiều, tương đương với cây hành. Người ta sử dụng cây hẹ trong những món ăn tương tự như cây hành. Lá và củ hẹ còn được xào riêng như là một loại rau. Nhưng vì cây hẹ không có mùi thơm nhiều như cây hành, và tốc độ lớn cũng chậm hơn cây hành. Nên bây giờ đa phần người ta trồng và bán cây hành ở chợ. Bà còn nói, chính ra bà thích cây hẹ hơn, vì nó rất tốt cho sức khỏe con người. Từ đó, hình ảnh cây hẹ cứ vơ vẩn trong suy nghĩ của tôi khi nghĩ về họ hàng nhà cây hành. Có lẽ nó đã bị tiệt chủng!

        Hôm nay mẹ tôi đem đến nhà cho tôi một bó cây hẹ. Mẹ nói tôi đem trồng nó ở vườn. Loại cây này rất quý và hiếm. Mẹ phải nhờ đặt sẵn người ta mới có! Tôi thoáng nhìn cây hẹ mẹ đưa và kết luận đó chính là cây hành! Mẹ tôi nói: Mày nhìn thế nào chứ, cây hành là cây hành, cây hẹ là cây hẹ làm sao giống nhau như thế được! Tôi cầm cây hẹ lên và quan sát thì thấy, lá của nó không có lỗ rỗng như cây hành. Gốc của nó thì to hơn của cây hành. Và có vẻ nhữ rễ của nó cũng to, cứng, và dài hơn cây hành. Vậy là đã 33 tuổi đầu tôi mới được nhìn thấy cây hẹ. Dù tôi đã nghe nói đến nó từ thủa ấu thơ! Tôi vào internet và tìm hiểu về cây hẹ. Thì ra loại cây này có hoạt tính rất cao. Và là một loại rau ăn rất tốt cho sức khỏe. Cây hẹ xanh tốt quanh năm, và có thể thu hái lá của nó quanh ăm để ăn. Nhưng vào mùa Xuân, những dược tính của nó lên cao hơn. Tôi cắt phần lá xanh của những cây hẹ mẹ cho đem xào với thịt. Còn phần thân trắng và gốc thì đem ra vườn trồng. Hi vọng là tôi sẽ có những cây hẹ để ăn quanh năm sau này. Khác với tưởng tượng của tôi, cây hẹ chỉ nên coi là một loại rau ăn có nhiều chất xơ, chứ không thể xem như một loại cây rau gia vị. Vì nó không có mùi thơm. Trong thành phần của cây hẹ cũng không có rất nhiều vitamin như trong cây hành. Nhưng dù sao thì tôi cũng rất thích cây hẹ. Hành và hẹ vẫn nên là một loài cây phổ biến trong gia đình của mỗi người. Những loài cây này đều rất dễ sống, lớn nhanh và tốt cho sức khỏe của con người. Cây hành còn là loại cây gia vị quan trọng trong các món ăn của các nước châu Á!

                                                         Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Cách vượt qua khó khăn

<< Nỗi buồn chung cư

<< Cần biết dừng lại


<< Sự thích nghi của con người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét