Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

cũng đừng tỏ

     Lòng yêu thương và sự giúp đỡ người khác là một điều tốt đẹp trên thế giới. Nó được giáo dục trong mọi nền văn hóa. Ở Việt Nam, pháp luật quy định tội hình sự với người thấy người khác gặp nguy hiểm đến tính mạng, có khả năng cứu giúp, nhưng không cứu giúp. Ở một số quốc gia văn minh, tiên tiến họ cũng có quy định những điều luật tương tự. Ví dụ như khi thấy người khác nguy hiểm đến tính mạng, thì cần dùng hết khả năng, cố gắng cứu giúp người gặp nạn.

       Thế lên mới có chuyện khôi hài là có một nhiếp ảnh gia đã chụp được một bức ảnh độc đáo, với hình ảnh một người phụ nữ xinh đẹp đang bị con cá mập trắng to lớn, với cái miệng há rộng, lộ những cái răng nhọn hoắt cắn. Nó đang chuẩn bị nuốt chửng người phụ nữ đó vào miệng. Đôi mắt của con cá mập trở nên bé nhỏ so với cái miệng to lớn của nó. Nhưng đôi mắt ấy cho thấy sự lạnh lùng, và tàn độc của một loài vật ăn thịt đáng sợ vào loại nhất của đại dương. Chuyện không có gì đáng nói, nếu nghệ sĩ nhiếp ảnh đó để bức ảnh đó trong bộ sưu tập ảnh cá nhân. Nhưng ông ấy đã gửi bức ảnh đó dự thi ở một cuộc thi ảnh vào loại lớn nhất của nước Mỹ. Bức ảnh chụp lại khoảng khắc kinh hoàng đó gây sự chú ý đặc biệt với ban giám khảo, giữa hàng trăm nghìn tác phẩm nghệ thuật khác. Nó liên tiếp lọt vào những vòng sâu hơn. Rồi cuối cùng, nó trở thành bức ảnh đạt giải nhất tại cuộc thi. Ngay lập tức, bức ảnh đó được đăng tải trên rất nhiều tờ báo trên toàn thế giới. Có người đã cho rằng người nghệ sĩ này gặp may mắn, vì đã chụp lại được một khoảng khắc ấn tượng như thế. Nhưng một số nhà hoạt động nhân đạo đã lên án bức ảnh đạt giải nhất này rất gay gắt. Họ cho rằng bức ảnh đó không có gì là đẹp cả vì nó ghi lại khoảng khắc kinh hoàng về một cái chết! Tồi tệ hơn là người nghệ sĩ này đã lấy hình ảnh cái chết đau đớn của người khác để dự thi ảnh đẹp, rồi giành giải nhất! Bức ảnh còn chứng minh người nghệ sĩ này ung dung chụp lại cảnh người phụ nữ bị cá mập trắng tấn công, trong khi lẽ ra người nghệ sĩ này cần dùng mọi biện pháp để cứu giúp người phụ nữ đó, vì mục đích nhân đạo. Người ta còn cho rằng người nghệ sĩ đã chọn một góc nhìn đẹp nhất, để ghi lại khoảng khắc đáng sợ đó, rồi sung sướng đem bức ảnh đó đi dự thi, và đạt giải nhất. Người ta đã mô tả người nghệ sĩ đó như một gã lạnh lùng, vô cảm, và nhẫn tâm không kém gì con cá mập trắng kia. Cuối cùng thì chính bức ảnh đạt giải nhất đó, đã trở thành bằng chứng, chứng minh người nghệ sĩ đó đã không làm những biện pháp có thể để cứu giúp người phụ nữ đó ở trước tòa. Mặc dù bức ảnh vẫn đạt giải nhất, nhưng người nghệ sĩ chụp bức ảnh đó đã bị ngồi tù, vì chính khoảng khắc chụp bức ảnh đó.
       Trong cuộc sống này, có biết bao tình huống tương tự như vậy xảy ra. Dù chúng ta không đủ khả năng để giúp đỡ những người khác. Nhưng chúng ta cũng đừng tỏ ra quá thờ ơ, lạnh lùng với họ. Vì đôi khi chỉ là một tấm lòng muốn giúp, những việc nhỏ chúng ta có thể làm để giúp đỡ họ cũng làm ấm lòng họ. Còn tấm lòng của chúng ta cũng trở lên thanh thản, nhẹ nhàng hơn. Bởi vì chúng ta đã cố gắng hết sức!

                                                                Tác giả: Phạm Thị Hợi
Đọc thêm các bài viết

<< Sự thích nghi của con người

<< Cây hành và cây hẹ

<< Ứng xử tốt của những người khôn ngoan


<< Điểm dừng để giúp đỡ người khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét