Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Vấn đề tiền bạc

      Những ngày tháng sinh viên của tôi đói khát, khổ cực vô cùng. Nhìn sự khổ cực của mẹ lo lắng cho tôi từng đồng tiền nhỏ, để phục vụ cho ăn học mà tôi rất đau lòng. Nhưng tôi chỉ là một cô bé sinh viên của trường đại học nhỏ bé và yếu ớt. Tôi có thể làm gì để giúp đỡ mẹ tôi, ngoài việc chi tiêu tiết kiệm từng đồng mình có.

      Nhiều khi nhìn những người bạn đang gặp khó khăn về kinh tế. Tôi cảm thấy rất đau lòng. Nước mắt tôi ứa ra. Nhưng tôi cũng không thể giúp đỡ họ được. Tôi có thể làm được gì cho những người khác, tôi đã cố gắng hết sức rồi. Còn cái thân tôi, ai sẽ giúp tôi? Cuộc sống của tôi còn rất nhiều khó khăn. Tương lai của tôi vẫn nhuộm một màu đen tối. Ai sẽ giúp tôi? Tôi còn không tự giúp nổi chính mình, vậy mà đã có rất nhiều người đặt nhiều hi vọng vào sự giúp đỡ của tôi. Rồi họ đã bị thất vọng và tổn thương vì điều đó. Họ buồn, tôi cũng buồn. Nhưng những đồng tiền bé nhỏ của tôi không thể dành cho họ. Vì những đồng tiền ấy là công sức lao động khó khăn của mẹ tôi. Vì thế tôi phải tuyệt đối trân trọng chúng. Tôi chỉ dành chúng để chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu của bản thân. Nhưng những người bạn của tôi đã không chịu hiểu, hoặc cố tình không hiểu điều đó. Họ đã giận tôi. Họ làm cho tôi bị tổn thương. Họ tránh xa tôi.
       Không sao! Dù rất buồn nhưng tôi vẫn cứ là tôi thôi. Dù trên thế giới này chỉ còn có một mình tôi. Thì tôi vẫn sống. Vẫn sống cho thật kiên cường. Không có bạn bè cũng tốt. Tôi càng không vướng bận trên con đường học hành và tiến bộ của bản thân. Dù đôi khi, tôi luôn cảm thấy trong lòng mình rất cô đơn, dù ở xung quanh tôi có biết bao là bạn. Mà bị rơi vào tình trạng đó tất cả cũng là tại tôi. Vì tôi đã theo học một nghành mà tôi không thật sự thích, không thật sự muốn làm. Vì thế, tâm hồn và tư tưởng của tôi khác với họ. Chúng tôi không thật sự là những người bạn, cho dù chúng tôi đã sống và học tập bên nhau suốt một thời gian dài. Họ chỉ chơi với tôi vì lợi ích. Họ muốn tôi giúp đỡ họ về mọi mặt trong cuộc sống. Còn tôi, tôi chơi với họ vì những nụ cười. Tôi cần cười nhiều hơn để quên đi lỗi đau về tình yêu, và gia đình ở trong lòng.
      Giờ tất cả đã xa. Dù là bạn hay không là bạn, thì mỗi người chúng tôi đều trở về cuộc sống riêng tư của mình. Có người đã rất thành công trong xã hội sau đó. Có người thì vẫn là kẻ thất bại và đói nghèo. Nhưng khi nghĩ về những ngày xưa, thời sinh viên của mình. Hẳn mỗi người vẫn có những kỷ niệm đẹp về những người bạn. Và tôi cũng thế, xin chúc những người bạn của tôi gặt hái nhiều thành công, và hạnh phúc trong cuộc sống!

                                                         Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Tình bạn giống trái táo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét