Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Kiểm soát ham muốn của bản thân

     Một trong những điều khiến cuộc sống của chúng ta hạnh phúc hơn là chúng ta hãy giảm bớt lòng ham muốn của mình xuống. Vì lòng ham muốn của con người là vô giới hạn. Khi chúng ta không có tiền. Chúng ta chỉ mong muốn có đủ tiền để có thể ăn mọi thứ mà ta thích. Nhưng khi có đủ ăn rồi. Chúng ta lại mong muốn được mặc đẹp, rồi đến xe đẹp, nhà đẹp và cả máy bay riêng đẹp nữa!

        Nếu chúng ta ham muốn có đủ thứ ở trên đời. Mà thời gian dành cho cuộc đời mỗi người là có hạn. Vậy tất cả quãng đời mà ta sống, chúng ta phải cực nhọc đua tranh với đời để đạt được tất cả những gì mình muốn. Trong những cuộc đua tranh khốc liệt ấy, có gì đảm bảo là bạn sẽ không bao giờ dùng những thủ đoạn không lành mạnh để dành lợi thế trong cuộc đua tranh? Mà lỗi lầm của chúng ta đối với những người khác, là nguồn gốc của rất nhiều tai họa đối với cuộc đời của chúng ta. Vì thế, khi chúng ta biết tạo ra một điểm dừng của sự thành đạt, khi chúng ta thỏa mãn với những gì chúng ta đạt được. Đấy là lúc chúng ta đạt được sự hạnh phúc.
       Còn khi chúng ta ham muốn quá lớn. Nhưng mong muốn ấy vượt quá khả năng của bản thân chúng ta. Vì thế, chúng ta phải sử dụng những cách thức của người khác. Chúng ta phải sử dụng năng lực của những người khác, để đạt được mong muốn của mình. Nếu bạn là người quản lý và điều hành giỏi. Thì xin chúc mừng bạn. Bạn đã xây dựng được một tổ chức lớn mạnh, vàtổ chức đó hoạt động để thỏa mãn những mong muốn của họ. Nhưng nếu bạn không phải là một nhà quản lý và điều hành giỏi. Vì thế, khi bạn sử dụng trí tuệ và năng lực của người khác có khi không đem lại lợi ích cho bạn, mà còn làm hại đến bạn nữa. Vì khi bạn không quản lý những người khác giỏi, thì những người đó sẽ quản lý lại bạn.
        Nếu vì bất cứ một lý do gì mà bạn không còn làm việc theo ý chí chủa bản thân, bạn không sử dụng cách thức của bản thân để làm việc. Thì đấy chính là  bạn đang tự làm ngã chính bản thân mình. Bạn tự đánh mất bản lĩnh của chính mình. Dù bạn có là người tài năng và bản lĩnh đến mức như thế nào. Thì sớm muộn bạn cũng sẽ gặp những thất bại trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống mà bạn tham gia. Khi ấy, vị chí của bạn sẽ thấp hơn vị trí của những người khác trong xã hội rất nhiều. Dù những ý chí và cách thức của người khác có tốt hơn bạn. Thì đấy vẫn không phải được xuất phát từ bạn. Nếu bạn sử dụng nó, chắc chắn sẽ có rất nhiều điểm không ăn khớp với chính con người bạn.  vậy, chúng chỉ làm bạn yếu đi, và hủy diệt chính những bản lĩnh thật sự của con người bạn. Cách nghĩ tốt nhất là hãy kiểm soát những mong muốn của bản thân trong giới hạn mà khả năng của bạn sẽ đạt được. Với tài năng của bạn như vậy, bạn chỉ được ham muốn như thế thôi, để bạn sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc. Nếu bạn không thỏa mãn, hãy nâng cao năng lực của mình, rồi đạt được tất cả những gì mình mong muốn. Thứ mà mình tạo ra mới thật sự là của mình, và đem lại cho bản thân mình trọn vẹn niềm vui thích khi sở hữu chúng.

                                                             Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Thợ xây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét