Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Vai trò của người tài giỏi

        Vẫn biết đã là người trên thì phải nắm giữ oai quyền, ban ơn, ban phúc cho những người dưới. Nhưng ở đời đâu phải ai cũng có đủ các phẩm chất của người trên mà lại được ngồi ở ngôi cao. Vậy mà mọi chuyện vẫn trở lên tốt đẹp là vì sao? Việc ấy có thể do được những người tài giỏi giúp sức.

      Một đứa bé mới khoảng 2 đến 3 tuổi mà đã được thừa kế cả ngai vàng, điều hành cả một đất nước. Vì vị vua là bố của đứa bé đã qua đời. Thế mà đất nước không bị rối loạn, nền kinh tế vẫn tiếp tục phát triển. Những thế lực bên ngoài vẫn không dám xâm chiếm đất nước của nó là vì sao? Việc ấy có thể do đứa bé đó được cả 100 vị quan có tài năng, có đức độ, có tâm huyết với đất nước giúp sức. Vì biết dựa vào những người có tài năng và phẩm hạnh hơn người, mà đất nước được bình yên, người dân được ấm no, hạnhphúc. Những việc như thế, từ xưa cho đến nay vốn không phải là hiếm.
       Vì thế, việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài là một vấn đề lớn của tất cả các quốc gia trên thế giới. Đất nước nào thành công trong việc tìm kiếm, nâng đỡ, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài tốt. Đất nước ấy có rất nhiều cơ hội cho sự phát triển thịnh vượng và bền vững. Những phát minh vĩ đại của các nhà khoa học thiên tài không những làm tăng năng suất lao động, tăng nguồn thu ngân sách quốc gia, nâng cao cuộc sống của người dân, mà còn làm thay đổi cuộc sống của toàn nhân loại.
       Sinh ra là một con người. Gần như ai cũng muốn làm một cái gì đó hữu ích cho quê hương, đất nước. Ai cũng muốn mình được khẳng định bản thân với những người sống ở quanh mình. Nhưng có rất nhiều lý do khiến nhiều người tài vẫn rời bỏ quê hương, đất nước, đi đến những quốc gia khác làm việc và sinh sống. Số lượng người tài giỏi ở các nước nghèo, kém phát triển là hay rời bỏ quê hương nhiều nhất. Vì sao? Tại vì tại trên đất nước của họ, họ không được hưởng một chế độ đãi ngộ xứng đáng. Họ không có điều kiện nghiên cứu và phát triển thêm bản thân. Và họ cần, và xứng đáng có một môi trường sống tốt hơn cho bản thân và gia đình mình. Nước Mỹ là một trong những quốc gia thu hút được nhiều nhân tài từ các nước khác đến làm việc nhiều nhất thế giới. Bằng những phát minh, cải tiến khoa học của mình, những người tài giỏi này đã đóng góp tăng trưởng khoảng 10 %  vào DDP của nước Mỹ.
      Để giữ chân được những người tài phục vụ cho đất nước, và thu hút được người tài từ các quốc gia khác là một việc rất khó khăn. Nhất là đối với các quốc gia nghèo và kém phát triển. Vì thế, cái vòng luẩn quẩn của sự phát triển vì thế vẫn cứ tiếp diễn. Nếu bạn là một thiên tài. Hãy làm một cái gì đó cho đất nước của các bạn. Trước khi làm một cái gì đó cho cuộc sống của các bạn và gia đình các bạn!

                                                     Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết

<< Điểm dừng cho các cuộc vui chơi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét