Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Đường đi quyết định thành công

    Ngẫm nghĩ kỹ thì thấy, ở đời sự thành bại của mỗi người, phụ thuộc rất lớn vào sự lựa chọn con đường đi của chính mình. Hai người cùng tốt nghiệp đại học như nhau, học lực tương tự nhau. Một người xin vào làm cho một công ty về sản xuất phần mềm đang phát triển rất nhanh tại thủ đô. Rồi anh ta kết hôn với một nữ đồng nghiệp cùng công ty. Họ có nhà ở thành phố, có ô tô riêng. Họ có một cuộc sống thừa thãi về vật chất và đầy ắp thú vui. Một người trở về quê hương nơi rừng núi xa xôi lập nghiệp. Cũng là để tiện chăm sóc cha mẹ già yếu. Rồi lấy vợ tại quê. Anh ta làm nghề sửa chữa vi tính ở cái nơi mà dân cư thì thưa thớt. Người dân đa phần sống bằng nông nghiệp. Chữ họ còn không biết chứ nói gì đến vi tính.

       Sau mười năm hai người bạn đó gặp nhau. Sự khác biệt giữa họ là rất lớn. Họ đều tốt nghiệp đại học cùng ngày, năng lực cũng tương đương nhau. Nhưng con đường đi của họ rất khác nhau. Và kết quả thì hoàn toàn trái ngược. Một người trở nên giàu có, một người thì trở nên nghèo khó.
       Việc ấy giống như hai người bạn học cùng lớp ở bậc phổ thông. Một người trở thành chính trị gia danh tiếng. Được mọi người trọng vọng tung hô. Một người trở thành tên trộm, bị cảnh sát phát lệnh truy nã toàn quốc. Thế mới biết, năng lực chỉ là một yếu tố tạo ra sự thành công. Sự lựa chọn con đường đi mới là quan trọng nhất. Một người nông dân làm việc cần mẫn trên đồng ruộng từ sáng sớm đên chiều tối. Anh ta lao động thật chăm chỉ. Nhưng thu nhập bình quân mỗi tháng của anh ta chẳng đáng là bao. Trong khi một công nhân lao động miệt mài trong phân xưởng của một công ty liên doanh. Anh ta cũng làm việc từ sáng sớm đến chiều tối. Nhưng thu nhập của anh ta chắc chắn sẽ hơn của người nông dân kia. Trình độ của họ tương đương nhau. Thời gian bỏ ra lao động của họ tương tự nhau. Nhưng thu nhập của họ lại khác nhau
       Để thành công, vấn đề cơ bản nhất là lựa chọn con đường đi tốt nhất. Con đường sẽ cho bạn thu nhập tốt nhất. Giúp bạn phát huy mọi khả năng và sở thích của mình. Sự tỉnh táo khi lựa chọn đường đi là quan trọng nhất cho sự thành công của bạn.
                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<< Sự tự do tạo ra hạnh phúc

<< Lý lẽ muôn đời của những người thành công

<< Anh vẫn chỉ là một đứa trẻ con lớn của mẹ

<< Bắt đầu lại đi thôi


<< Hãy dũng cảm làm lại từ đầu





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét