Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Ngủ quên trong chiến thắng

      Nhiều người sau chuỗi ngày phấn đấu không mệt mỏi để đạt được thành công đã ngủ quên trên chiến thắng. Họ mải mê ăn chơi, tận hưởng niềm vui của chiến thắng. Họ đâu biết rằng, cuộc sống là một chuỗi vận động không ngừng nghỉ. Chỉ cần họ dừng lại, thì đã có người khác vượt lên.

       Sự học của con người như con thuyền đi ngược dòng nước. Nếu bạn ngừng lại, không tiến bộ và học hỏi nữa. Bạn lập tức trở lên lạc hậu, lỗi thồi và sẽ bị quy luật xã hội đào thải. Vì thế ta luôn phải cố gắng vươn lên không ngừng nghỉ trong cuộc sống.
     Nhiều khi tôi thấy khá buồn vì những bạn sinh siên trải qua 12 năm miệt mài cùng đèn sách. Cuối cùng cũng đỗ được đại học. Việc này mở ra cho sinh viên đó cả một tương lai tươi sáng. Vậy mà sinh viên đó cứ mải mê tận hưởng hương vị của chiến thắng. Họ chơi bời, đàn đúm. Họ tận hưởng các thú vui giải trí mới lạ nơi phố phường tấp lập. Họ đâu biết rằng, những môn học của  năm đầu tiên ở bậc đại học mang tính chất mở đầu. Chúng là tiền đề, là cơ sở để học các môn tiếp theo. Nếu người đó học không vững những môn học mang tính đại cương đó. Thì việc tiếp thu những môn học sau sẽ không tốt. Và con người học có khác với một học sinh trung học phổ thông ngày xưa là bao? Rồi khi ra trường, họ làm sao tự xin được việc làm?
      Một người anh hùng trong võ thuật. Anh ta chiến thắng tất cả các người luyện võ khác. Anh ta trở thành nhân vật số một trong giới võ thuật. Và anh ta sung sướng tận hưởng thành quả ấy. Anh ngày đêm ăn tiệc, vui chơi, ca hát. Anh cứ như vậy, rồi cơ bắp sẽ hỏng hết. Nếu có kẻ địch đến, anh ta làm sao có sức mà chống lại được. Vậy là nguy rồi!
      Cái sự vui chơi tận hưởng niềm vui trong chiến thắng ở đời gần như ai cũng có. Nhưng mà cái gì cũng cần có giới hạn của nó. Vui chơi lại càng cần có một giới hạn nghiêm khắc thì mới không sa đà vào các trò sai trái. Nếu không bước ra khỏi sự hưởng thụ mà tiếp tục phấn đấu vươn lên thì thành công đó liệu có còn? Một người tài giỏi làm ra được một số tiền lớn. Cô ta cứ ngồi đó mà tiêu số tiền đó cho mọi nhu cầu của mình. Nếu cô không chịu đi làm nữa. Thì số tiền đó cuối cùng cũng sẽ hết. Và cô ta sẽ bị chết đói! Vì thế, xin đừng ngủ quên trên chiến thắng!
                                                          Tác giả: Phạm Thị Hợi

Đọc thêm các bài viết

<< Giấc mơ cần có anh

<< Đàn ông và phụ nữ

<< Kế hoạch cho hạnh phúc

<< Anh yêu của tôi ơi!

<< Ngày giỗ của cha





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét